Changamoto za Mtaala wa Elimu ya Sekondari Tanzania na Suluhisho Lake
Katika makala hii, tunachambua kwa kina changamoto kuu zinazoukabili mtaala wa elimu ya sekondari Tanzania na kutoa mapendekezo ya kisera na kimkakati kwa suluhisho endelevu.
1. Uelewa wa Mtaala wa Elimu ya Sekondari Tanzania
Mtaala wa elimu ya sekondari nchini Tanzania umetungwa ili kuendeleza stadi na maarifa ya wanafunzi kwa ajili ya maisha, ajira na elimu ya juu. Mtaala huu unapaswa kuwa wa kujifunza kwa kina (deep learning), ujifunzaji unaomlenga mwanafunzi, na unaochochea fikra bunifu. Hata hivyo, utekelezaji wake umekuwa ukiegemea zaidi kwenye maarifa ya kinadharia na mitihani kuliko ujuzi halisi.
2. Changamoto Kuu za Mtaala wa Elimu ya Sekondari Tanzania
a) Kutokuwepo kwa Ulinganifu kati ya Mtaala na Soko la Ajira
Mtaala mwingi wa sasa bado unazingatia nadharia na siyo ujuzi unaohitajika kwenye soko la ajira. Wanafunzi hukaririshwa badala ya kujifunza kwa kuelewa, jambo linalowapunguzia uwezo wa kushindana kimataifa.
b) Ukosefu wa Vifaa na Miundombinu ya Kuwezesha Mtaala
Shule nyingi hasa za vijijini hazina maabara, maktaba, vifaa vya TEHAMA, wala walimu wa kutosha. Hii huathiri utekelezaji wa vipengele muhimu vya mtaala kama masomo ya sayansi, kompyuta, na stadi za maisha.
c) Ukosefu wa Mafunzo Endelevu kwa Walimu
Walimu wengi hawajapatiwa mafunzo ya kutosha juu ya mabadiliko ya mtaala au mbinu mpya za ufundishaji. Hili hupelekea baadhi yao kutumia mbinu kongwe za kufundisha, ambazo haziendani na mabadiliko ya karne ya 21.
d) Mzigo Mkubwa wa Masomo na Ukosefu wa Ubunifu
Wanafunzi hufundishwa masomo mengi bila nafasi ya kufanya mazoezi ya vitendo au kushiriki kwenye shughuli za ubunifu kama michezo, sanaa, au ujasiriamali. Hii husababisha msongo wa mawazo na kupungua kwa ari ya kujifunza.
e) Lugha ya Kufundishia (Kiingereza) Kuwa Kikwazo
Wanafunzi wengi huanza kusoma masomo kwa Kiingereza ghafla kuanzia kidato cha kwanza, licha ya kutumia Kiswahili kwa miaka saba ya elimu ya msingi. Hii husababisha changamoto kubwa ya uelewa wa masomo.
f) Mitihani Kuelekezwa Zaidi Kuliko Uwezo
Mfumo wa tathmini umekuwa ukilenga zaidi kukariri mitihani badala ya kupima umahiri wa mwanafunzi. Hili huondoa ubunifu na kufikiri kwa kina.
3. Suluhisho Endelevu kwa Mtaala wa Elimu ya Sekondari Tanzania
a) Kurekebisha Mtaala Ili Kuendana na Mahitaji ya Karne ya 21
Mtaala unapaswa kufanyiwa mapitio ili kuzingatia:
- Ujuzi wa kidijitali
- Ubunifu na fikra mbadala
- Stadi za maisha na ujasiriamali
- Kujifunza kwa mradi (project-based learning)
b) Kuwekeza Katika Miundombinu ya Shule
Serikali na wadau wa elimu wanapaswa kuhakikisha kila shule ina:
- Maabara na maktaba bora
- Vifaa vya kujifunzia na kufundishia vya kisasa
- Miundombinu rafiki kwa wanafunzi wote, ikiwemo wenye ulemavu
c) Kutoa Mafunzo Endelevu kwa Walimu
Walimu wanapaswa kupewa:
- Mafunzo ya mara kwa mara juu ya mbinu mpya za kufundishia
- Teknolojia ya elimu (EdTech)
- Uwezeshaji wa kutumia mtaala katika njia zinazomlenga mwanafunzi
d) Kuboresha Mfumo wa Lugha ya Kufundishia
Inawezekana kuanzisha mfumo mseto (bilingual) wa Kiswahili na Kiingereza, hasa katika miaka ya mwanzo ya sekondari, ili kusaidia wanafunzi kuelewa vizuri kabla ya kuhamia kwenye Kiingereza kamili.
e) Kubadilisha Mfumo wa Tathmini
Mitihani iwe sehemu tu ya tathmini. Tathmini ya maendeleo ya mwanafunzi ifanyike kupitia:
1.Miradi ya vitendo
2.Majaribio ya maabara
3.Ushiriki wa mwanafunzi darasani
4.Portfolios na journals
4. Nini Kifanyike Kwa Haraka?
1. Mapitio ya kina ya mtaala wa sekondari kwa kushirikisha walimu, wanafunzi, wazazi, na wataalamu wa elimu.
2. Kuweka bajeti ya kutosha kwenye sekta ya elimu kwa lengo la kujenga shule zenye ubora sawa mijini na vijijini.
3. Kushirikisha sekta binafsi kusaidia kwa vifaa vya TEHAMA, programu za ujasiriamali na mafunzo kwa vitendo.
4. Kuhamasisha shule kutumia mbinu bunifu za kujifunza, kama vile mafunzo ya kidigitali, kujifunza kwa kufanya, na makundi ya wanafunzi.
Hitimisho: Elimu ya Sekondari ni Ufunguo wa Maendeleo
Mtaala wa elimu ya sekondari ni kiungo muhimu kati ya elimu ya msingi na mustakabali wa taifa. Ikiwa changamoto zilizopo hazitatatuliwa, vijana wetu watakosa maandalizi sahihi kwa dunia inayobadilika kwa kasi. Kwa kuboresha mtaala, kuongeza rasilimali, kuwajengea uwezo walimu na kuweka sera zinazojali ujifunzaji wa mwanafunzi mmoja mmoja, Tanzania inaweza kuwa na mfumo wa elimu unaojenga taifa imara, lenye maarifa, stadi na maadili.
0 Comments: